Đổi mới – Chất xúc tác cho sự phát triển
Đổi mới
Đổi mới là sáng tạo và áp dụng các giải pháp tốt hơn để đáp ứng các nhu cầu mới, nhu cầu không rõ ràng hoặc nhu cầu hiện có của thị trường. Điều này được thực hiện thông qua các sản phẩm, quy trình, dịch vụ, công nghệ hoặc mô hình kinh doanh hiệu quả hơn sẵn có. Thuật ngữ “đổi mới” có thể được định nghĩa là sự mới hơn, hiệu quả hơn cái ban đầu, và có thể ảnh hưởng đến thị trường hoặc xã hội. Nó liên quan đến, nhưng không giống với sáng chế, vì sự đổi mới có ý nghĩa hơn trong việc thực hiện một sáng chế (tức là khả năng mới / cải tiến) để tạo ra tác động có ý nghĩa trong thị trường hoặc xã hội, và không phải tất cả các sáng kiến đều đòi hỏi một sự phát minh. Đổi mới thường được thể hiện thông qua quy trình kỹ thuật, khi vấn đề được giải quyết có tính chất khoa học.
Mặc dù một thiết bị mới thường được gọi như một sự đổi mới, nhưng xét về kinh tế, khoa học quản lý, các lĩnh vực thực tiễn và phân tích khác, đổi mới thường được coi là kết quả của một quá trình kết hợp nhiều ý tưởng mới lạ theo cách mà nó ảnh hưởng đến xã hội. Trong kinh tế công nghiệp, đổi mới được tạo ra từ kinh nghiệm cung ứng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.
Định nghĩa về Đổi mới
Cuộc khảo sát năm 2013 trong lĩnh vực văn học đã tìm ra 40 định nghĩa về đổi mới. Trong một cuộc điều tra về cách thức ngành công nghiệp phần mềm định nghĩa sự đổi mới, định nghĩa dưới đây được đưa ra bởi Crossan và Apaydin được xem là hoàn thiện nhất, dựa trên định nghĩa của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD):
Đổi mới là: phát minh kèm theo khai thác tính giá trị gia tăng mới trong lĩnh vực kinh tế và xã hội; đổi mới và mở rộng sản phẩm, dịch vụ và thị trường; phát triển các phương pháp sản xuất mới; và thiết lập các hệ thống quản lý mới. Đó là cả một quá trình và kết quả.
Hai khía cạnh chính của sự đổi mới là mức độ mới mẻ (bằng sáng chế) (tức là liệu sự đổi mới có mới hay không đối với công ty, đối với thị trường, đối với ngành công nghiệp, hoặc đối với thế giới) và loại đổi mới ( đổi mới về quá trình hay đổi mới hệ thống sản phẩm – dịch vụ).
Quan điểm liên ngành
Kinh doanh và kinh tế
Trong kinh doanh và kinh tế, đổi mới có thể trở thành chất xúc tác cho sự phát triển. Với những tiến bộ nhanh chóng trong giao thông vận tải và truyền thông trong vài thập kỷ qua, những khái niệm cũ cho rằng đầu vào duy nhất tập trung vào vốn và lợi thế cạnh tranh đã lỗi thời trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay. Nhà kinh tế học Joseph Schumpeter (1883-1950), người đã đóng góp rất nhiều cho nghiên cứu kinh tế đổi mới, đã lập luận rằng các ngành công nghiệp phải không ngừng đổi mới cấu trúc kinh tế từ bên trong, bằng các quy trình và sản phẩm tốt hơn hoặc có hiệu quả hơn như phân phối thị trường, kết nối từ cửa hàng thủ công đến nhà máy. Ông mạnh mẽ khẳng định rằng “sự sáng tạo hủy diệt là thực tế cốt yếu về chủ nghĩa tư bản“. Các nhà doanh nghiệp liên tục tìm kiếm các cách thức tốt hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng, độ bền, dịch vụ và giá cả được cải tiến để đạt được sự đổi mới bằng các công nghệ tiên tiến và chiến lược tổ chức.
Một ví dụ điển hình của sự đổi mới liên quan đến sự bùng nổ của thung lũng Silicon. Năm 1957, những nhân viên không hài lòng với Shockley Semiconductor – công ty của người đoạt giải Nobel và đồng sáng chế của bóng bán dẫn William Shockley, đã rời bỏ công ty và lập nên Fairchild Semiconductor. Sau nhiều năm, Fairchild phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc trong ngành. Cuối cùng, những người sáng lập tách ra để xây dựng công ty của riêng họ dựa trên ý tưởng độc đáo, riêng biệt. Sau đó, các nhân viên hàng đầu đã bắt đầu phát triển các công ty. Trong 20 năm tiếp theo, quy trình “Snowball” (Lăn cầu tuyết) này đã khởi đầu vụ bùng nổ công ty khởi nghiệp của các công ty công nghệ thông tin. Về cơ bản, thung lũng Silicon được bắt đầu với 65 doanh nghiệp mới được sinh ra từ tám nhân viên cũ của Shockley. Kể từ đó, các trung tâm đổi mới đã nổi lên trên toàn cầu với những từ ngữ tương tự như Silicon Valley, bao gồm thành phố New York.
Một ví dụ khác là các vườn ươm doanh nghiệp – một mô hình được các chính phủ trên khắp thế giới khuyến khích và phát triển, giống như các cụm kiến thức (chủ yếu là nghiên cứu) như các trường đại học hoặc mô hình các Trung tâm Xuất sắc của Chính phủ – nhằm mục đích chính là tạo nền tảng kiến thức cho các kết quả đổi mới áp dụn, kích thích các tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Tổ chức
Trong tổ chức, đổi mới có thể liên quan đến những thay đổi tích cực về hiệu suất, năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và thị phần. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy vai trò bổ sung của văn hóa tổ chức cho phép các tổ chức chuyển đổi các hoạt động đổi mới sang cải tiến hiệu suất hữu hình. Các tổ chức cũng có thể cải thiện lợi nhuận và hiệu suất bằng cách cung cấp cho nhóm làm việc các cơ hội và nguồn lực để đổi mới, ngoài các nhiệm vụ công việc cốt lõi của nhân viên. Peter Drucker đã viết:
Đổi mới là nhiệm vụ đặc trưng của doanh nhân, dù trong một doanh nghiệp, một tổ chức dịch vụ công hay một dự án mới được bắt đầu bởi một cá nhân độc lập. Điều đó có nghĩa rằng, đổi mới là phương thức để doanh nghiệp tạo ra tài nguyên sản xuất giàu có mới và mang đến nguồn vốn tiềm năng cho nguồn lực hiện có.
– Peter Drucker –
Theo Clayton Christensen, sự đổi mới đột phá là chìa khóa kinh doanh thành công trong tương lai. Tổ chức đòi hỏi một cấu trúc thích hợp để duy trì lợi thế cạnh tranh. Cần thiết để tạo ra và phát triển một môi trường đổi mới. Các nhà quản lý cần phải tách khỏi những cách suy nghĩ truyền thống và vận dụng thay đổi để tận dụng lợi thế của họ. Đây là khoảng thời gian có rủi ro nhưng thậm chí còn tiềm tàng nhiều cơ hội hơn. Thế giới công việc đang thay đổi với sự gia tăng trong việc sử dụng công nghệ và các công ty – doanh nghiệp đang ngày càng cạnh tranh. Các công ty sẽ phải giảm chi phí và tái cấu trúc các hoạt động để duy trì tính cạnh tranh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc làm, vì các doanh nghiệp sẽ buộc phải giảm số người làm việc trong khi thực hiện cùng một lượng công việc.
Trong khi sự đổi mới đột phá thường “tấn công mô hình kinh doanh truyền thống với giải pháp chi phí thấp hơn và vượt qua các công ty đương nhiệm nhanh chóng” thì sự đổi mới cơ bản chậm hơn và thường có tiềm năng tạo ra nền móng mới cho các hệ thống công nghệ toàn cầu trong thời gian dài hơn. Sự đổi mới cơ bản có xu hướng biến đổi mô hình hoạt động kinh doanh theo mô hình kinh doanh hoàn toàn mới xuất hiện trong nhiều năm qua, với việc áp dụng dần dần và vững chắc cho sự đổi mới dẫn tới những thay đổi về công nghệ và thể chế đã đạt được đà tăng trưởng chậm hơn.